Sample Text

วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ตีโป่ง

ตีโป่ง



บ้านไทยส่วนใหญ่ จะอยู่ริมน้ำ เด็กๆ จะคุ้นเคยกับแม่น้ำลำคลองเป็นอย่างดี หลายคนว่ายน้ำเก่ง ขณะว่ายน้ำเด็กหญิงชอบตีโป่ง ด้วยการนุ่งผ้าถุงแบบกระโจมอก ใช้มือข้างหนึ่งพุ้ยน้ำเข้ามาในชายผ้า ผ้าถุงจะพองลมขึ้นเหมือนลูกโป่งขนาดใหญ่ มืออีกข้างคอยรั้งชายผ้าถุงให้อยู่ใต้น้ำเพื่อกันไม่ให้อากาศที่อยู่ภายในออกไป การเล่นลักษณะนี้เหมาะสำหรับผู้ที่หัดว่ายน้ำใหม่ๆ แต่ชาวริมตลิ่งส่วนมากแม้จะว่ายน้ำเป็นแล้ว ก็ยังชอบเล่นตีโป่ง เนื่องจากสามารถพลิกแพลงนำไปประกอบการเล่นอื่นได้อีก

วิธีเล่นตีโป่ง

ควรเล่นในที่น้ำลึกระดับอก หาลูกปิงปองหรือวัตถุอื่นใดลักษณะกลมลอยน้ำได้ 1 ลูก ควรมีผู้เล่นอย่างน้อย 3 คนขึ้นไปจึงจะสนุกเริ่มเล่นคนที่ถือลูกปิงปองไว้ ร้องว่า "ตีโป่งเอย ช่วงหรือชิง ทิ้งหรือขว้าง" ถ้าเพื่อนร้องตอบว่า "ทิ้ง" ผู้ถือลูกปิงปองก็ทิ้งลูกลงไปกลางวง สมาชิกก็จะแย่งชิงสนุกสนาน ถ้าร้องเพลงว่า "ตีโป่งเอย ช่วงหรือชิง ทิ้งหรือขว้าง" ถ้าเพื่อนตอบว่า "ขว้าง" ผู้ถือลูกปิงปองก็จะขว้างลูกออกไปนอกวง ทุกคนก็จะโผตัวออกไปไล่เก็บกันสนุกสนาน

การตัดสินตีโป่ง

ผู้เก็บลูกปิงปองได้ จะได้เป็นผู้ขว้างลูกปิงปองในครั้งต่อไป เป็นการเล่นที่ต้องการให้เกิดความสนุกสนาน ไม่ต้องการการแพ้ชนะ

เทศกาลที่เล่นตีโป่ง

เล่นได้ตลอดเวลาที่ต้องการ ถ้าบ้านอยู่ใกล้คลองหรือแม่น้ำ

คุณประโยชน์ของตีโป่ง

ฝึกการเคลื่อนไหวมือ สายตา เกิดความสนิทสนมกลมเกลียวในหมู่เพื่อน ญาติ และเป็นการฝึกพยุงตัวในน้ำ สำหรับผู้ที่ยังว่ายน้ำไม่เป็น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สุภักดิ์ อนุกูล. เรื่อง "การละเล่นพื้นบ้าน ภาคกลาง + ภาคตะวันตก".

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สังคมออนไลน์

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More