Sample Text

วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เข้าผีกะลา

เข้าผีกะลา



การเข้าผีกะลา เป็นการละเล่นพื้นบ้านตามความเชื่อของชาวบ้าน ปัจจุบันหาดูได้ยาก แต่ผู้แก่ผู้เฒ่าที่เคยพบเห็นยังนำมาเล่าให้ลูกหลานที่สนใจได้รู้เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีการเล่นและช่วยกันรักษาไว้ได้อย่างครบถ้วน

วิธีเล่นเข้าผีกะลา

ใช้ผ้าปิดตาผู้เล่น (ส่วนใหญ่นิยมให้ผู้หญิงเป็นคนทรง) ด้วยการพับผ้าเป็นแถวยาวคาดที่ดวงตาทั้งสองแล้วไปผูกปลายผ้าทั้งสองไว้ที่ท้ายทอย ความประสงค์คือไม่ให้มองเห็น จากนั้นนำกะลาตัวผู้มา 1 ฝา คว่ำลงที่พื้น ให้คนที่จะเข้าผีนั่งทับบนกะลา มือทั้งสองยันไว้ที่พื้น คนดูที่อยู่รอบๆ ก็จะร้องเพลงเชิญผีให้มาเข้า พร้อมกับคนดูคนหนึ่งจะจุดธูปสองดอกปักเหน็บไว้ที่ผ้าผูกตาของคนเข้าทรง เพลงที่คนดูร่วมกันร้องเริ่มต้นจะขึ้นด้วยเพลงเชิญผี มีเนื้อว่า

 "กุ๊ก กุ๊ก มาเย มาเย สังเอย สังหนอ มาเล่นกันหนอ สังมาไวๆ" คนร้องจะช่วยกันร้องเรื่อยไป กระทั่งคนเข้าฝีมีอาการนั่งตัวโยกไปโยกมา และล้มลงบนพื้น แสดงว่าผีเข้าแล้ว ถึงตอนนั้นคนดูจะเข้าไปแก้ผ้าผูกตาออก จากนั้นจะร้องเพลงอะไรก็ได้ คนเข้าผีจะรำไปตามจังหวะของเพลง เพลงที่นิยมนำมาร้องส่วนใหญ่เป็นเพลงจังหวะเร็วที่ให้ความสนุกสนาน เช่น เพลงรำวง หรือเพลงพื้นเมือง ถ้าเพลงใดที่คนดูนำมาร้องมีเนื้อเพลงหยาบโลน ไม่เหมาะสม ผู้เข้าผีจะกำทรายที่พื้นสาดคนดู วิ่งหนีกันเป็นที่สนุก เมื่อต้องการจะหยุดเล่น ให้คนดูคนใดคนหนึ่งหรือหลายคนเอามือเข้าไปถูกตัวผู้เข้าผี ผีจะออก การเล่นเข้าผีกะลาก็จะยุติ


การตัดสินเข้าผีกะลา

ไม่มี


เทศกาลที่เล่นเข้าผีกะลา

นิยมเล่นในงานตรุษสงกรานต์


คุณประโยชน์ของเข้าผีกะลา

เพื่อให้เกิดความเป็นกันเอง สนุกสนาน เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สุภักดิ์  อนุกูล. เรื่อง "การละเล่นพื้นบ้าน  ภาคกลาง + ภาคตะวันตก".

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สังคมออนไลน์

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More